11:21 AM, 29/06/2020

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thị sát tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên

(Chinhphu.vn)  - Sáng ngày 29/6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi thị sát tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên, tuyến metro đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh. 

Theo Quyết định số 568/TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, hệ thống đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh bao gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên kết nối các trung tâm chính của TP.

Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh khoảng 220km với tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD.

Trong đó, dự án metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1km trên cao. Dự án được khởi công xây dung từ tháng 8/2012 với 4 gói thầu xây lắp và mua sắm thiết bị. Ảnh: VGP/Hải Minh

Dự án đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) và Dĩ An (tỉnh Bình Dương) với 14 nhà ga trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Ảnh: VGP/Hải Minh

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh cho đến nay khối lượng lũy kế của toàn dự án metro số 1 đã đạt 73,5%. Ảnh: VGP/Hải Minh

Ảnh: VGP/Hải Minh

Ban Quản lý cũng cho hay số lượng công nhân trên công trường toàn dự án là 2.474 công nhân. Ảnh: VGP/Hải Minh

Tổng số giờ an toàn của dự án đến nay là 37.924 giờ. Ảnh: VGP/Hải Minh

Ảnh: VGP/Hải Minh

Ảnh: VGP/Hải Minh

Các ga đã lắp xong mái gồm Rạch Chiếc, Thảo Điền, Phước Long, Bình Thái, Công nghệ cao, Thủ Đức, Đại học Quốc gia TP.HCM, Suối Tiên. Ảnh: VGP/Hải Minh

Ba ga còn lại gồm Tân Cảng, An Phú, Văn Thánh đang được các nhà thầu đẩy nhanh để bảo đảm tiến độ chung của toàn dự án. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh động viên các chuyên gia Nhật Bản đang làm việc tại công trường dự án. Ảnh: VGP/Hải Minh

Trong thời gian vừa qua, nhà dịch COVID-19 được kiểm soát, Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện cho các chuyên gia, công nhân kỹ thuật cao và các nhà đầu tư vào Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế, trong đó đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nghe Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh báo cáo tiến độ dự án tại Nhà ga số 1. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nghe giới thiệu về gói thầu CP1a (đoạn từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố dài 515m) Ảnh: VGP/Hải Minh

Ga ngầm Bến Thành thuộc gói thầu CP1a - Đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố (bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm đào hở bên dưới đường Lê Lợi dài 515m) do Liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco 4 (SMC4) thực hiện. Ảnh: VGP/Hải Minh

Ga ngầm Nhà hát Thành phố có độ sâu 40m so với mặt đất, sẽ có 5 vị trí tiếp cận đi xuống, gồm: đoạn trước cửa Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, khu vực đường Lê Lợi, khu vực Sài Gòn Square, khách sạn Rex... Ảnh: VGP/Hải Minh

Hiện nay ga ngầm Bến Thành đã hoàn thiện 100% việc đổ bê tông sàn tầng B3F và B4F, thực hiện 91% việc đổ bê tông sàn tầng B2, và 93% việc đổ bê tông sàn tầng B1. Tổng diện tích sàn nhà ga Bến Thành đã thực hiện đến nay đạt 94,9%. Ảnh: VGP/Hải Minh

Ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1, Ga ngầm Bến Thành còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác như tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), tuyến metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên) và tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước). Vì vậy Ga ngầm Bến Thành còn được gọi là Nhà ga trung tâm Bến Thành. Ảnh: VGP/Hải Minh

Hệ thống điện tại ga Nhà hát TP. Ảnh: VGP/Hải Minh

Mô hình cổng soát vé tự động tại ga Nhà hát TP. Ảnh: VGP/Hải Minh

Ảnh: VGP/Hải Minh

Ảnh: VGP/Hải Minh

Mô hình hệ thống bán vé tự động tại ga Nhà hát TP. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao quà cho đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh và các chuyên gia Nhật Bản. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao đổi với đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: VGP/Hải Minh

Hải Minh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản