Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

70 năm ngoại giao Việt Nam

15:16 | 12/08/2015

(Chinhphu.vn) Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu phát biểu khai mạc của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh tại Hội thảo “70 năm Ngoại giao vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Kính thưa: Các đồng chí Cán bộ lão thành
Kính thưa: Các đồng chí đại diện cho các Bộ, Ngành, địa phương
Thưa toàn thể các Quý vị,

Trong bầu không khí tràn đầy phấn khởi, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Bộ Ngoại giao phấn đấu đạt thành tích cao nhất kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành Ngoại giao, Hôm nay, Bộ Ngoại giao tổ chức cuộc hội thảo khoa học “70 NĂM NGOẠI GIAO VÌ SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC.”
Thưa các Quý vị,

Kể từ ngày thành lập 28/8 cách đây 70 năm, ngành Ngoại giao Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc trước kia cũng như sự nghiệp Đổi mới, Hội nhập, và bảo vệ an ninh Tổ quốc hiện nay. Ngoại giao cũng góp phần to lớn trong việc củng cố và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Những thành quả đó của Ngành Ngoại giao bắt nguồn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ ngày đầu thành lập; từ những nỗ lực phi thường và sự hy sinh phấn đấu của biết bao thế hệ cán bộ ngoại giao mà một số đồng chí cũng có mặt trong cuộc Hội thảo của chúng ta hôm nay. Những thành quả đó, cũng bắt nguồn từ sự phối hợp, hợp đồng tác chiến nhịp nhàng và chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, địa phương trong suốt 70 năm qua.
Thưa các Quý vị,

Sau 30 năm Đổi mới, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh chóng khó lường, đất nước ta tiếp tục phải giải quyết nhiều vấn đề quan trọng và phức tạp về đối ngoại. Nhiệm vụ “giữ vững môi trường hòa bình, thuận lợi cho đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; nâng cao vị thế của đất nước; góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.” đặt các thế hệ cán bộ ngoại giao hôm nay trước những yêu cầu mới. Bên cạnh đó, những định hướng trong đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng về hội nhập quốc tế, đưa quan hệ quốc tế đi vào chiều sâu, Việt Nam tích cực chủ động trong hợp tác khu vực, nhất là trong ASEAN, và kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước – cũng phải được triển khai đồng bộ, mạnh mẽ, hiệu quả hơn, với sự đồng thuận rộng lớn hơn trong thời gian tới. 

Thưa các Quý vị,
Kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành là dịp để tri ân các thế hệ cha anh, để giáo dục truyền thống cho các thế hệ hiện tại và cũng là cơ hội để đánh giá một cách khách quan, khoa học các đóng góp của Ngành vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Theo đó, Bộ Ngoại giao trân trọng kính mời các đồng chí cán bộ lãnh thành, các đồng chí đại diện các Bộ/Ngành và một số địa phương tới tham dự cuộc Hội thảo khoa học ngày hôm nay để lắng nghe các ý kiến đánh giá về đóng góp của Ngành trong 70 năm qua; lắng nghe các gợi ý, đề xuất để Ngành Ngoại giao có những đóng góp lớn hơn, hiệu quả hơn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian tới. “Ôn cố tri tân”, học lại các bài học của các thế hệ đi trước để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, để sống và làm việc xứng đáng hơn với truyền thống của cha anh là cách để các thế hệ ngoại giao hôm nay tri ân các thế hệ đi trước, tri ân các bộ, ban, ngành, địa phương đã để lại truyền thống tốt đẹp, đã phối hợp, hỗ trợ Ngành Ngoại giao trong 70 năm qua.

Trên tinh thần khoa học, chúng tôi mong muốn các Quý vị có những ý kiến đánh giá, những kiến nghị thẳng thắn, khách quan để Ngành Ngoại giao tiếp tục triển khai tốt hơn nữa nhiệm vụ đối ngoại mà Đảng và Nhân dân giao phó; góp phần tích cực và hiệu quả hơn vào sự nghiệp phát triển vả bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa của chúng ta.
Thay mặt lãnh đạo Bộ Ngoại giao, tôi xin chân thành cảm ơn Quý vị đã tham gia, có bài tham luận và phát biểu tại cuộc Hội thảo khoa học quan trọng này. Bộ Ngoại giao trân trọng ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của các đồng chí. Cho phép tôi tuyên bố khai mạc cuộc hội thảo “70 NĂM NGOẠI GIAO VÌ SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC.”
Xin cảm ơn Quý vị.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.