Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Bước chuyển quan trọng về tư duy

17:22 | 23/05/2015

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Hội nghị Tổng kết một năm Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Thưa Ngài Ban Ki-moon, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc,
Thưa Quý vị đại biểu,

Hôm nay, tôi vui mừng cùng Ngài Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc tham dự Hội nghị đánh giá kết quả một năm Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Cách đây đúng một năm, việc Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam ra đời và việc hai đồng chí sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đầu tiên tham gia Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Xu-đăng đánh dấu việc Việt Nam chính thức tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Tiếp nối việc đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc 2008 – 2009, việc Việt Nam chính thức tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đánh dấu bước chuyển quan trọng về tư duy cũng như là kết quả của quá trình chuẩn bị điều kiện vật chất cần thiết để khẳng định Việt Nam là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng cùng các nước tham gia gánh vác sứ mệnh cao cả của Liên hợp quốc là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Một năm không phải là dài, nhưng là bước khởi đầu hết sức quan trọng để để giúp chúng ta đúc kết kinh nghiệm nhằm tăng cường tham gia tích cực hơn vào các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc thời gian tới, phù hợp với khả năng và thế mạnh của mình. Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng Bộ Quốc phòng, Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam về những thành tựu quan trọng thời gian qua.

Thưa Ngài Tổng Thư ký và quý vị đại biểu,

Việt Nam đánh giá cao vai trò quan trọng của Liên hợp quốc trong 70 năm qua trong việc giải quyết nhiều cuộc xung đột, góp phần tích cực vào việc duy trì và bảo vệ hòa bình, an ninh quốc tế, trong đó có việc triển khai các hoạt động gìn giữ hòa bình ở nhiều khu vực trên thế giới.

Thành công đó gắn liền với việc thực hiện nghiêm túc các mục tiêu của Hiến chương Liên Hợp Quốc, tuân thủ các nguyên tắc của hoạt động gìn giữ hòa là phải có sự nhất trí của các bên liên quan, vô tư, không thiên vị, chỉ sử dụng vũ lực để phòng vệ và là biện pháp cuối cùng, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia.

Việt Nam hoàn toàn ủng hộ những mục tiêu, nguyên tắc này và sẵn sàng đóng góp tích cực hơn cho những mục tiêu đó.

Thưa các đồng chí chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam,

Tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng cũng hết sức cao cả. Các đồng chí sẽ là những sứ giả hòa bình của Việt Nam ra với thế giới, đến với nhân dân các nước cũng đang khát khao được sống trong hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Đóng góp cho hòa bình, an ninh quốc tế cũng sẽ góp phần quan trọng cho bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển của chúng ta, vì chúng ta sẽ có thêm được những người bạn, những sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam tươi đẹp.

Thưa Quý vị đại biểu,

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu của Ngài Tổng Thư ký và các cơ quan Liên Hợp Quốc cũng như của các nước bạn bè trong gia đình Liên Hợp Quốc dành cho Việt Nam thời gian qua.

Đề nghị Ngài Tổng Thư ký tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiếp tục đóng góp nhiều và hiệu quả hơn nữa vào các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Tôi tin tưởng rằng Việt Nam và Liên Hợp Quốc sẽ là đối tác tin cậy, cùng hợp tác góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh khu vực và trên thế giới.

Chúc các Quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.