Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phát biểu của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhân dịp Quốc khánh Lào

20:26 | 29/11/2017

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhân dịp kỷ niệm 42 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào.

Kính thưa đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương;

Kính thưa đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội;

Thưa đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước;

Thưa đồng chí Thongsavanh Phomvihane, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam,

Thưa các vị khách qúy và các bạn Lào, Việt Nam thân mến!

Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 42 của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962-05/9/2017) do Đại sứ quán Lào tổ chức. Thay mặt Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam, tôi xin gửi tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào anh em, tới Đồng chí Đại sứ Thoong-xa-vẳn Phôm-vi-hản và các bạn Lào những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Các đồng chí và các bạn Lào thân mến,

Nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào ra đời ngày 02 tháng 12 năm 1975 là thắng lợi vĩ đại của nhân dân các dân tộc Lào, đồng thời cũng là thắng lợi to lớn của mối quan hệ đặc biệt, liên minh đoàn kết chiến đấu thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào.

Trong 42 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân các dân tộc Lào anh em đã đạt nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; chính trị xã hội ổn định; kinh tế duy trì đà tăng trưởng khá. Những năm qua Lào luôn ở trong nhóm nước có tăng trưởng kinh tế cao nhất trong ASEAN, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, nhân dân các dân tộc Lào đoàn kết, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước. Vai trò và vị thế của Lào ngày càng được nâng cao tại khu vực và trên trường quốc tế.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu đó. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng trong thời gian tới, nhân dân Lào anh em sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ VIII, xây dựng đất nước Lào ngày càng phồn vinh và thịnh vượng.

Thưa các đồng chí và các bạn!

Chúng ta vô cùng tự hào về mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng Việt Nam - Lào và coi đó là một tài sản vô giá cần phải nâng niu, trân trọng và truyền lại cho các thế hệ mai sau.

Quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt, đầy hy sinh gian khổ, được vun đắp bằng xương máu vì độc lập, tự do, hạnh phúc của hai dân tộc và nhân dân hai nước. Đối với nhân dân hai nước chúng ta, quan hệ đặc biệt đã trở thành quy luật sống còn, là tình nghĩa ruột thịt, thủy chung son sắt, trước sau như một. Lịch sử đã cho thấy, tình đoàn kết đặc biệt Việt – Lào là nguồn sức mạnh nhân đôi, giúp hai dân tộc chúng ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Bên cạnh các kết quả hợp tác song phương, hai bên còn đạt nhiều kết quả hợp tác đa phương, đặc biệt là việc phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, các diễn đàn quốc tế và khu vực. Nhân dịp này, chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã ủng hộ Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Thành phố Đà Nẵng vừa qua.

Đặc biệt trong năm 2017 này, chúng ta vô cùng phấn khởi tổ chức các hoạt động chào mừng “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào”  kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962-05/9/2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2017). Đây là mốc son sáng chói, khắc sâu tình đoàn kết đặc biệt, hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Lào. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã có những chuyến thăm quan trọng, góp phần tăng cường sự tin cậy và hiểu biết của Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như củng cố quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Các bộ, ban, ngành và địa phương hai nước đã tiến hành các hoạt động kỷ niệm với nhiều hình thức trang trọng, phong phú và thiết thực; thể hiện sâu đậm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, tạo được dấu ấn, góp phần củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa hai nước, nổi bật như tổ chức thành công Liên hoan Hữu nghị nhân dân Lào - Việt Nam lần thứ IV tại Lào; Những ngày Văn hóa Du lịch Việt Nam tại Lào và Những ngày Văn hóa Du lịch Lào tại Việt Nam; Chương trình theo Dấu chân lãnh tụ Việt Nam-Lào (Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane) tại Việt Nam và Lào; và nhiều hoạt động kỷ niệm đầy ý nghĩa khác.

Hai bên cũng đã tích cực phối hợp thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, trong đó tập trung các dự án kết nối kinh tế, giao thông, cơ sở hạ tầng hai nước và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; phối hợp giải quyết số ít những vấn đề còn tồn tại nhằm hướng tới thực hiện thành công Kế hoạch hợp tác giữa hai Chính phủ năm 2017 và Hiệp định hợp tác song phương Việt Nam-Lào giai đoạn 2016-2020. Hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục và đào tạo có nhiều tiến bộ vượt bậc, hiện có 14.209 lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam và gần 250 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Lào.  

Thưa các đồng chí và các bạn!

Với truyền thống quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện trong suốt 55 năm qua, tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới, nhân dân hai nước sẽ tiếp tục kề vai sát cánh, đưa quan hệ hợp tác hai nước trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị đến an ninh – quốc phòng, kinh tế, văn hóa, giáo dục – đào tạo… ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thực chất, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, cùng xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, thịnh vượng.

Để chia sẻ niềm vui chung kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 42 nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962-05/9/2017), tôi xin mời các vị khách quý, các bạn Lào và Việt Nam cùng nâng cốc:

- Chúc đất nước Lào ngày càng phồn vinh, nhân dân Lào ngày càng hạnh phúc!

- Chúc mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững!

- Chúc sức khỏe các đồng chí Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam -Lào!

- Chúc sức khỏe các vị khách quý, các bạn có mặt tại đây! 

Xin cảm ơn./.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.