Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phát biểu của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại buổi gặp mặt Ngoại giao đoàn nhân dịp năm mới Canh Tý

20:36 | 14/01/2020

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại buổi gặp mặt Ngoại giao đoàn nhân dịp năm mới Canh Tý 2020, diễn ra tại Hà Nội tối ngày 14/1.

PHÁT BIỂU

CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG, BỘ TRƯỞNG PHẠM BÌNH MINH

Tại buổi gặp mặt Ngoại giao đoàn nhân dịp năm mới Canh Tý 2020

(Hà Nội, ngày 14/1/2020)

----------

Thưa các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các Tổ chức quốc tế tại Việt Nam,

Thưa các vị khách quý,

Một mùa xuân mới đang về trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam.

Trong sắc Xuân đang về, tôi rất hân hạnh được chào mừng quý vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, các Lãnh sự danh dự cùng Phu nhân, Phu quân, các Quý vị đại diện các cơ quan của Việt Nam đến dự buổi gặp gỡ thân mật này, để tiễn năm cũ Kỷ Hợi và chào đón năm mới Canh Tý.

Tôi vừa trở về từ cuộc Thảo luận mở của HĐBA LHQ và đã có nhiều cuộc gặp với bạn bè quốc tế gần xa.

Điều tôi cảm nhận rất rõ là dẫu còn đó những bất ổn, căng thẳng ở nơi này nơi khác trên thế giới, song hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn.

Các thể chế đa phương và luật pháp quốc tế vẫn được coi trọng.

Đối thoại thay cho đối đầu, hợp tác thay cho đấu tranh vẫn là dòng chảy chính.

Nhân loại vẫn đang hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn, công bằng hơn, phát triển bền vững hơn.

Trong đó, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Cộng đồng ASEAN tiếp tục là điểm sáng phát triển năng động và đi đầu về liên kết kinh tế.    

Thưa Quý vị và các bạn,

Năm Kỷ Hợi 2019 đối với chúng tôi là một năm rất đáng nhớ. Tăng trưởng kinh tế năm thứ hai liên tiếp vượt 7%, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 517 tỷ USD, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng vượt 18 triệu lượt người. Việt Nam đẩy mạnh triển khai và ký chính thức các FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA.

Những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và đối ngoại đã làm thay đổi diện mạo đất nước, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân và nâng cao hơn nữa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chắc hẳn quý vị và các bạn cũng chia sẻ sự phấn khởi, tự hào của 96 triệu người dân Việt Nam và trên 4 triệu kiều bào trên thế giới vào thế đi lên của đất nước Việt Nam.

Cùng đồng hành với chúng tôi trong năm qua, có lẽ các bạn hiểu rõ những thành tựu vượt bậc nói trên là kết quả của quyết tâm đổi mới, khát vọng và nỗ lực không mệt mỏi của Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Đó cũng là nhờ có sự ủng hộ mạnh mẽ, hợp tác hiệu quả và hỗ trợ quý báu của bạn bè, đối tác trong cộng đồng quốc tế.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi chân thành cảm ơn các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế đã nỗ lực vun đắp, thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các đối tác.

Qua Quý vị, tôi xin gửi lời cảm ơn tới Chính phủ, nhân dân các nước và các tổ chức quốc tế về sự ủng hộ quý báu, hợp tác hiệu quả dành cho chúng tôi trong suốt thời gian qua.

Mong rằng trong Năm mới, các bạn sẽ tiếp tục kề vai, sát cánh với chúng tôi tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, xây dựng và tin cậy giữa chúng ta.

Thưa Quý vị và các bạn,

Năm 2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Việt Nam. Chúng tôi sẽ kỷ niệm 75 năm lập nước, 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam. Đây cũng là năm Việt Nam đảm nhiệm các trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA 41 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đó vừa là niềm tự hào, song cũng là trách nhiệm lớn lao mà cộng đồng quốc tế đã tin tưởng, giao phó cho Việt Nam.

Để đảm nhận tốt các trọng trách đó, Việt Nam sẽ cùng bạn bè, đối tác tập trung vào một số ưu tiên chính:

Một là, thúc đẩy hơn nữa vai trò trung tâm của Liên hợp quốc, đề cao chủ nghĩa đa phương và luật pháp quốc tế;

Hai là, thúc đẩy tự do hóa thương mại, hội nhập và liên kết kinh tế;

Ba là, đóng góp chủ động, tích cực hơn nữa vào việc xử lý những thách thức khu vực và toàn cầu;

Bốn là, hiện thực hóa chủ đề ASEAN “Gắn kết và chủ động thích ứng”, đẩy mạnh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, đóng góp quan trọng vào hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới.

Thưa Quý vị và các bạn,

Theo quan niệm dân gian, năm Canh Tý 2020 là năm Chuột Vàng, một biểu tượng của sự sung túc, thịnh vượng và sinh sôi nảy nở. Năm Tý cũng là năm đầu của 12 con Giáp theo lịch nhiều nước phương Đông.

Chúng ta hãy cùng kỳ vọng Xuân mới 2020 sẽ mang lại khởi đầu mới, sự an lành và những điều tốt đẹp cho mọi dân tộc, mọi người và mọi nhà.

Với ước nguyện đó, tôi đề nghị Quý vị cùng nâng cốc:

- Chúc cho hòa bình và thịnh vượng trên toàn thế giới!

- Chúc quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và các nước, các tổ chức khu vực, quốc tế không ngừng được củng cố và phát triển!

- Chúc toàn thể quý vị và gia đình, người thân, một Năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn./.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.