Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phát biểu của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Lễ kỷ niệm 64 năm Quốc khánh Campuchia

21:46 | 11/12/2017

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Lễ kỷ niệm 64 năm Quốc khánh Vương quốc Campuchia, diễn ra tại Hà Nội ngày 11/12/2017.

Thưa Ngài Prak Nguon Hong, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

Thưa các vị Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện tại Việt Nam,

Thưa quý vị và các bạn,

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi rất vui mừng đến dự buổi lễ kỷ niệm 64 năm Quốc khánh Vương quốc Campuchia (09/11/1953-09/11/2017) và 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia (24/6/1967-24/6/2017), do Đại sứ quán Campuchia tổ chức.

Thưa quý vị và các bạn,

Trong 64 năm qua, dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihanouk trước đây, Quốc vương Norodom Sihamoni ngày nay, sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Đảng Nhân dân Campuchia làm nòng cốt, nhân dân Campuchia anh em đã xây dựng Vương quốc Campuchia hòa bình, ổn định, kinh tế duy trì đà tăng trưởng cao, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, có vai trò và vị thế ngày càng được nâng cao tại khu vực và trên trường quốc tế.

Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới to lớn hơn nữa trong những năm tới.

Thưa quý vị và các bạn,

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, cùng chung biên giới, cùng chung dòng nước Mekong và có mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời.

Mối quan hệ này được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun dắp, bằng mồ hôi và xương máu của biết bao thế hệ.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, quan hệ Việt Nam-Campuchia được định hình và phát triển không ngừng, từ quan hệ truyền thống, láng giềng thân thiện trở thành quan hệ hữu nghị, đoàn kết gắn bó với nhau trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Chúng ta vui mừng thấy rằng trong 50 năm qua, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, nhân dân hai nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ quý báu vì sự nghiệp độc lập dân tộc, vì quyền được sống trong tự do, hạnh phúc và xây dựng đất nước phồn vinh. Đó chính là tài sản vô giá của hai dân tộc chúng ta mà các thế hệ hôm nay và mai sau phải gìn giữ và vun đắp.

Trong Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2017 kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia, tôi đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, ban ngành liên quan hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, về mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc chúng ta.

Thưa các quý vị và các bạn,

Những năm gần đây quan hệ hai nước chúng ta không ngừng được củng cố và phát triển vững chắc theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên thăm viếng lẫn nhau và khẳng định quyết tâm cùng nhau vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Hợp tác trên các lĩnh vực được triển khai hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Hai bên đã hoàn thành trên 84% khối lượng công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền và quyết tâm sớm hoàn thành công tác này nhằm xây dựng biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân hai nước sinh sống trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp mỗi nước.

Hai nước cũng đang cùng các thành viên khác trong ngôi nhà chung ASEAN nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất, hòa bình, ổn định và phồn vinh.

Thưa quý vị và các bạn,

Với truyền thống gắn bó 50 năm qua, chúng ta tin tưởng rằng, dù tình hình thế giới và khu vực có diễn biến phức tạp như thế nào, nhưng với nỗ lực và quyết tâm của Lãnh đạo và nhân dân hai nước, mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia sẽ không ngừng đơm hoa kết trái, mang lại lợi ích cho nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trong bầu không khí hân hoan chào mừng 64 năm Quốc khánh Vương quốc Campuchia, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước, xin mời Ngài Đại sứ Prak Nguon Hong và toàn thể Quý vị cùng tôi nâng cốc:

- Chúc sức khỏe Quốc vương Norodom Sihamoni, Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, các vị Lãnh đạo Campuchia và Việt Nam.

- Chúc mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia sẽ ngày càng củng cố và phát triển bền vững.

- Chúc sức khỏe các vị khách quý, các bạn có mặt tại đây!

Xin cảm ơn!

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.