Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phát biểu của Phó Thủ tướng tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Ai Cập

10:56 | 07/09/2017

(Chinhphu.vn) - Sáng ngày 7/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Ai Cập. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

PHÁT BIỂU CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG PHẠM BÌNH MINH

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Ai Cập

(Hà Nội ngày 07/09/2017)

----

Thưa Ngài Áp-đen Pha-ta An Xi-xi, Tổng thống nước Cộng hòa Ai Cập,

Thưa đại diện cộng đồng doanh nghiệp Ai Cập và Việt Nam,

Thưa các vị khách quí,

Thưa quí vị đại biểu,

Trước hết, thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi xin gửi lời chào nồng nhiệt nhất đến Ngài Tổng thống nước Cộng hòa Ai-cập Áp-đen Pha-ta An Xi-xi và cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Ai Cập, cùng toàn thể các vị khách quý đã đến dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam và Ai Cập ngày hôm nay.

Tôi hoan nghênh và đánh giá cao Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn các Phòng Thương mại Ai Cập và Đại sứ quán Ai Cập tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn quan trọng này. Đây là cơ hội thuận lợi để chúng ta cùng trao đổi các biện pháp thúc đẩy đầu tư, kinh doanh, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam và Ai Cập.

Thưa Ngài Tổng thống,

Thưa Quý vị,

Ai Cập là bạn bè truyền thống và là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam ở Châu Phi, cùng chia sẻ và đồng cảm trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Ai Cập là một trong những nước Ả-rập đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và mở Đại sứ quán tại Hà Nội. Ngay từ năm 1958, Việt Nam đã có cơ quan đại diện thương mại tại Ai Cập. Hiện nay, Ai Cập là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam ở Châu Phi với kim ngạch thương mại hai chiều bình quân hàng năm đạt trên 320 triệu USD. Bên cạnh đó, nhiều lĩnh vực hợp tác khác giữa hai nước cũng đang phát triển tích cực như đầu tư, dầu khí, du lịch, văn hóa, giáo dục- đào tạo... Đây chính là nền tảng quan trọng cho giao thương, đầu tư của doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Thưa Ngài Tổng thống,

Thưa Quý vị,

Trong hơn 30 năm thực hiện đường lối Đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn. Việt Nam luôn giữ vững môi trường chính trị - xã hội và kinh tế vĩ mô ổn định. Tăng trưởng GDP bình quân trên 6%/năm và từ năm 2010 đã trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình. Năm 2016 thu nhập bình quân đầu người đạt gần 2.300 USD.

Việt Nam có nền kinh tế năng động và độ mở cao với hơn 240 quốc gia và vùng lãnh thổ đã thiết lập quan hệ thương mại. Kim ngạch thương mại trên 330 tỷ USD, gấp gần 1,6 lần GDP. Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu lớn và đứng đầu thế giới về xuất khẩu hạt tiêu đen, hạt điều; thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê… Có gần 120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với khoảng 24 nghìn dự án, hơn 300 tỷ USD vốn đăng ký, trong đó vốn thực hiện trên 160 tỷ USD.

Việt Nam đang chủ động hội nhập quốc tế, là thành viên tích cực, có trách nhiệm của nhiều tổ chức quốc tế lớn như LHQ, WTO, ASEAN, APEC, ASEM; đã ký 12 Hiệp định thương mại tự do FTA và đang đàm phán 04 Hiệp định FTA khác, bao gồm FTA tiêu chuẩn cao. Theo đó, thị trường Việt Nam nằm trong mạng liên kết kinh tế với 55 quốc gia, trong đó có Nhóm G7 và nhiều quốc gia Nhóm G20. 

Đầu tư vào Việt Nam, các bạn có cơ hội tiếp cận với thị trường trên 93 triệu dân với 60% có độ tuổi trung bình dưới 35 tuổi, có thu nhập đang tăng theo thời gian. Theo đó Việt Nam có lợi thế về cung cấp lực lượng lao động trẻ, có chất lượng với chi phí cạnh tranh. Các bạn cũng sẽ có cơ hội từ Việt Nam tiếp cận thị trường hơn 600 triệu dân của ASEAN, GDP đạt 2.500 tỷ USD, là nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới.

Việt Nam hiện đang là điểm đến hấp dẫn với những nỗ lực đổi mới, cải cách mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Theo World Bank, xếp hạng chỉ số môi trường kinh doanh năm 2016-2017 của Việt Nam tăng 9 bậc, từ 91/189 lên 82/190 quốc gia. Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) xếp hạng năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam năm 2017 là 60/138. Theo sách trắng năm 2017 của EuroCham, có 76% doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp đã nằm trong Top 1.000 thương hiệu kinh doanh hiệu quả hàng đầu châu Á. Tôi tin rằng những doanh nghiệp Việt Nam dự Diễn đàn hôm nay rất quan tâm đến các cơ hội hợp tác kinh doanh với các đối tác Ai Cập.

Thưa Ngài Tổng thống,

Thưa Quý vị,

Hợp tác kinh tế- thương mại giữa Việt Nam và Ai Cập còn nhiều tiềm năng, nhất là trong những lĩnh vực hai nước có lợi thế bổ sung lẫn nhau như chế tạo, chế biến nông sản, may mặc, da giầy, dầu khí, đào tạo... Chúng tôi mong muốn Ai Cập, sẽ là đối tác và cầu nối tin cậy cho Việt Nam để tăng cường hợp tác kinh tế- thương mại với các nước Châu Phi.

Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, đảm bảo môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn, thông thoáng hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Ai Cập.

Chúng tôi khuyến khích sự hợp tác không chỉ giữa doanh nghiệp lớn mà cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp nhỏ với chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.

Hôm qua, Ngài Chủ tịch nước Việt Nam và Ngài Tổng thống Ai Cập đã trao đổi và nhất trí đề ra tầm nhìn và phương hướng phát triển quan hệ hai nước, trong đó hợp tác kinh tế là một trọng tâm. Tôi cho rằng chính các bạn, các doanh nghiệp Việt Nam và Ai Cập, sẽ là lực lượng tiên phong làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới. Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành và chia sẻ với các doanh nghiệp hai nước.

Nhân dịp này, tôi đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát huy tốt vai trò đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, chủ động, sáng tạo xây dựng những cơ chế mới, các kế hoạch hợp tác đột phá, tăng cường hợp tác chặt chẽ với Liên đoàn các Phòng Thương mại Ai Cập... nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hai nước kinh doanh, đầu tư và kết nối.

Tôi tin tưởng rằng với sự quan tâm của Chính phủ hai nước, sự hỗ trợ của các cơ quan hữu quan, và sự nỗ lực tự thân của cộng đồng doanh nghiệp, quan hệ Việt Nam và Ai Cập sẽ phát triển một cách toàn diện và vững chắc trong thời gian tới.

Cuối cùng, tôi cảm ơn Ngài Tổng thống đã dành thời gian tham dự Diễn đàn. Tôi tin tưởng, với sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của cá nhân Ngài, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực, thực chất hơn nữa trong thời gian tới.

Chúc Quý vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

 Chúc Diễn đàn của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cám ơn.

 



Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.