Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phát biểu của Phó Thủ tướng tại Diễn đàn phụ nữ Việt Nam-Lào-Campuchia

13:04 | 15/09/2017

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Diễn đàn phụ nữ Việt Nam-Lào-Campuchia, tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 15/9/2017.

Thưa bà Men Sam An (Men Xam On), Ủy viên Ban Thường vụ TW Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển,

Thưa bà Inlavanh Keobounphanh (In-la-văn Kẹo-bun-phăn), Ủy viên BCH TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào,

Thưa bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam,

Thưa quí vị đại biểu và các vị khách quý,

Thưa các bạn Campuchia, Lào và Việt Nam!

Hôm nay, tôi rất vui mừng tham dự Diễn dàn “Phụ nữ Campuchia – Lào - Việt Nam xây đắp quan hệ hữu nghị hợp tác góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030”.

Đây là hoạt động rất có ý nghĩa khi được tổ chức đúng vào dịp nhân dân ba nước chúng ta đang kỷ niệm những mốc son lịch sử. Đó là 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia, 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu, các chị em tham gia chuyến thăm, giao lưu hữu nghị của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam với Hội phụ nữ Cam-pu-chia vì hòa bình và phát triển và Hội Liên hiệp phụ nữ Lào, với hoạt động quan trọng là Diễn đàn hôm nay.

Tôi xin gửi lời chúc mừng tới Hội Phụ nữ Cam-pu-chia vì hòa bình và phát triển, Hội Liên hiệp phụ nữ Lào và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, và qua các Hội tới tất cả các chị em phụ nữ ba nước về những đóng góp quan trọng của chị em đối với những thành quả của ba dân tộc chúng ta.

Thưa các chị và quý vị đại biểu,

Bài học quý báu nhất rút ra trong lịch sử đấu tranh giành độc lập và phát triển của ba dân tộc chính là “đoàn kết là sức mạnh”. Năm thập kỷ là quãng thời gian không dài so với bề dày lịch sử quan hệ truyền thống lâu đời giữa ba nước. Nhưng trong suốt năm thập kỷ đó, chúng ta đã cùng chung vận mệnh, trải qua bao thăng trầm, kề vai sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, xây đắp nên tình hữu nghị gắn bó keo sơn, giành thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thành công trong công cuộc xây dựng và phát triển của từng nước cũng như đóng góp vào hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung của khu vực.



Trong tiến trình lịch sử ấy, những người mẹ, người chị, người vợ của chúng ta từ địa vị là nạn nhân của nô dịch, áp bức, xâm lược đã vươn lên trở thành lực lượng quan trọng trực tiếp tham gia vào cuộc đấu tranh giành độc lập và chủ quyền dân tộc, kiến tạo và xây dựng hòa bình, tái thiết đất nước, cũng như đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.

Nhân dân Việt Nam luôn khắc ghi hình ảnh những người mẹ, người chị, em gái Cam-pu-chia và Lào đã che chở, nuôi dưỡng bộ đội và cán bộ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến. Bên cạnh đó, những nữ thanh niên xung phong, nữ quân y  Việt Nam đã luôn sát cánh, chia lửa với nhân dân Campuchia và Lào anh em.

Chính vì vậy, trong tình hữu nghị chung, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, thân thiết của phụ nữ ba nước đã được khẳng định theo thời gian và ngày càng trở nên sâu sắc. Ra đời trong bối cảnh lịch sử quan trọng của mỗi nước, Hội Phụ nữ Cam-pu-chia vì Hòa bình và Phát triển, Hội Liên hiệp phụ nữ Lào, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ vì độc lập dân tộc, vì bình đẳng giới và phát triển, vì hạnh phúc của mỗi người phụ nữ và thế hệ tương lai. Các chị - những người mẹ, người vợ, người chị - chính là người khởi nguồn, nuôi dưỡng tình cảm đặc biệt và gắn kết ba dân tộc.

Tôi vui mừng được biết trong thời gian qua qua đã có nhiều hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm rất thiết thực giữa Hội Phụ nữ Cam-pu-chia vì Hòa bình và Phát triển, Hội Liên hiệp phụ nữ Lào và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, với nhiều kết quả đáng khích lệ ở cả cấp trung ương và địa phương trên nhiều lĩnh vực như xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn, đào tạo nghề và tạo việc làm cho phụ nữ, chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em gái, giao lưu, hợp tác các vùng giáp biên, phát triển du lịch…

Tôi rất ấn tượng với việc 9 trong 10 tỉnh của Việt Nam giáp Căm-pu-chia và Lào đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội phụ nữ của hai nước. Các dự án hợp tác của Việt Nam như Tổ chức tài chính vi mô Tình thương hỗ trợ tín dụng tiết kiệm vùng dành cho Lào với vốn của Đức, dự án xây dựng nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn hỗ trợ Căm-pu-chia với vốn của Hoa Kỳ là những mô hình hợp tác hiệu quả giữa ba bên đáng được nhân rộng.

Diễn đàn hôm nay cũng là một điển hình như vậy. Những hoạt động này còn có ý nghĩa góp phần thắt chặt tình cảm giữa nhân dân ba nước chúng ta.

Thưa các chị và quý vị đại biểu,

Sắp bước sang thập kỷ thứ ba của Thế kỷ 21, điều đáng khích lệ là hòa bình, hợp tác, liên kết và phát triển đang tiếp tục là xu thế nổi trội. Quá trình toàn cầu hóa sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thúc đẩy hội nhập, liên kết kinh tế quốc tế phát triển mạnh mẽ, làm gia tăng nhu cầu hợp tác, gắn kết giữa các quốc gia.

Trên quy mô toàn cầu, cục diện thế giới tiếp tục định hình nhanh hơn, với nhiều chuyển dịch lớn và sâu sắc. Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc đến năm 2030 - thỏa thuận lịch sử đầu tiên đạt được trên toàn cầu về phát triển bền vững , mà trong đó nhiệm vụ trung tâm là bình đẳng giới, đang mang lại những cơ hội lớn chưa từng có để thúc đẩy xu thế hợp tác và phát triển, cũng như nâng cao vai trò và đóng góp của phụ nữ.

Ở khu vực chúng ta, châu Á – Thái Bình Dương  tiếp tục là động lực của tăng trưởng toàn cầu và xu thế liên kết kinh tế đa tầng nấc. Cộng đồng ASEAN đang bước vào một giai đoạn chiến lược mới với mục tiêu chung xây dựng “đại gia đình” ASEAN và triển khai Tầm nhìn đến năm 2025, với trọng tâm là lấy người dân làm trung tâm, và đương nhiên, phụ nữ là một nửa không thể thiếu của Cộng đồng. Chính vì vậy, việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và triển khai Tầm nhìn ASEAN cũng như các mục tiêu chung vì sự tiến bộ trên toàn cầu càng không thể thiếu sự tham gia và đóng góp của phụ nữ, đặc biệt là chị em phụ nữ ba nước chúng ta.

Tuy nhiên, chặng đường phía trước không hề dễ dàng. Đây đó trên thế giới và ngay ở khu vực chúng ta, nguy cơ chiến tranh, xung đột vẫn hiện hữu. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu chưa ổn định và có phần chậm lại đòi hỏi các nền kinh tế phải tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới. Trong khi đó, 90% các nền kinh tế toàn cầu tiếp tục duy trì ít nhất một chính sách hoặc quy định mang tính phân biệt đối xử với phụ nữ; vẫn còn 2,3 triệu phụ nữ trên toàn thế giới không tiếp cận được Internet… Trong khu vực, bất bình đẳng giới trong kinh tế đang làm thất thoát khoảng 18% GDP của ASEAN mỗi năm, tương đương nửa tỉ USD.

Vì vậy, tôi hoàn toàn tán đồng với chủ đề của Diễn đàn hôm nay là nâng cao vai trò của chị em phụ nữ ba nước chúng ta trong việc xây đắp quan hệ hữu nghị hợp tác, đặc biệt là để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Tôi đề nghị Diễn đàn thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các biện pháp thúc đẩy hợp tác và nâng cao vai trò và đóng góp của các hiệp hội phụ nữ ở mỗi nước và từng cá nhân chị em phụ nữ để thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị vì phát triển bền vững và bao trùm của từng quốc gia và của cả Cộng đồng ASEAN.

Tôi cũng mong qua Diễn đàn, các đại biểu sẽ góp phần đề xuất các biện pháp hữu hiệu để ứng phó với các thách thức chung hiện nay, trong đó có việc xóa bỏ định kiến giới, dỡ bỏ các rào cản chính sách về phân biệt đối xử về giới, bảo đảm việc làm bền vững, tạo thuận lợi cho phụ nữ, nhất là phụ nữ ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, được tiếp cận vốn, công nghệ, đất đai, thị trường, tạo thêm cơ hội giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái… Qua đó, phụ nữ ba nước chúng ta có thể  đóng góp bình đẳng cho các vấn đề kinh tế - xã hội, với tầm nhìn là hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững mà Liên hợp quốc đã đề ra và chúng ta đã cam kết thực hiện.

Thưa các chị và quý vị đại biểu,

Năm thập kỷ vừa qua đã thử thách và minh chứng cho tình đoàn kết hữu nghị vô cùng quý giá và đáng trân trọng giữa ba nước anh em chúng ta.  Trong 50 năm tới, việc duy trì, củng cố và phát triển tình hữu nghị đó phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn và hành động của chúng ta, trong đó có vai trò không thể thiếu các chị em phụ nữ.

Diễn đàn hôm nay cho tôi niềm tin rằng các chị em phụ nữ có mặt ở đây hôm nay đang đi đầu trong thay đổi tư duy, cách tiếp cận và hành động mạnh mẽ hơn để cùng vun đắp tình hữu nghị và thịnh vượng của ba nước chúng ta, tạo nền tảng quan trọng cho một Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển bền vững, bao trùm.

Chúng tôi, với tư cách là đại diện cho một nửa còn lại, sẽ luôn đồng hành, hết lòng hết sức ủng hộ và hỗ trợ các chị, các em trong tiến trình thực hiện và hoàn thành những mục tiêu cao cả đó. 

Chúc Diễn đàn thành công tốt đẹp, chúc các chị và quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.