Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phát biểu của Phó Thủ tướng tại Lễ chuyển giao Tổ công tác liên ngành về Gìn giữ hòa bình LHQ

13:07 | 05/01/2018

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Lễ chuyển giao Tổ công tác liên ngành về Gìn giữ hòa bình LHQ, diễn ra tại Hà Nội ngày 5/1.

Thưa Đồng chí Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng,

Thưa các đồng chí,

Hôm nay tôi rất vui mừng thay mặt Lãnh đạo Chính phủ đến dự buổi “Lễ Chuyển giao Cơ quan thường trực Tổ Công tác liên ngành về việc Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc”.

Trước hết, tôi xin gửi tới các đồng chí trong Tổ Công tác liên ngành và tới các chiến sỹ, sỹ quan những “sứ giả hòa bình” của Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại các Phái bộ LHQ lời chúc mừng nhiệt liệt và tình cảm nống ấm nhất.

Nhân dịp này, tôi cũng chúc mừng Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam được chính thức nâng cấp thành Cục gìn giữ hòa bình. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Chính phủ đối với những đóng góp và là trách nhiệm hết sức quan trọng của các đồng chí trong thời gian tới.

Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, cụ thể hóa chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là về quốc phòng, mở ra kênh hợp tác mới với các đối tác, trong đó có LHQ và các đối tác quan trọng khác. Con số 20 lượt sỹ quan làm nhiệm vụ tại các Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ mang một giá trị biểu tượng rất lớn về hình ảnh của Việt Nam là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Để có được kết quả rất đáng khích lệ trong thời gian qua, Tổ công tác liên ngành đã tham mưu đúng và trúng trên cơ sở bám sát các chỉ đạo của Bộ Chính trị. Những kết quả này không chỉ góp phần hiện thực hóa chủ trương chiến lược, tạo bước đột phá trong tiến trình hội nhập quốc tế về quốc phòng của Việt Nam, mà còn góp phần tạo sự đồng thuận trong  hệ thống chính trị và các tầng lớp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Đây là cơ sở vững chắc để chúng ta tiếp tục triển khai chủ trương tham gia sâu và rộng hơn vào các hoạt động gìn giữ hòa bình thời gian tới. Tôi hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả công tác đạt được thời gian qua của Tổ Công tác liên ngành.

Thưa các đồng chí,

Với những kinh nghiệm thời gian qua, tôi tin tưởng rằng Tổ Công tác liên ngành, với Cơ quan thường trực đặt tại Bộ Quốc phòng, sẽ tiếp tục đạt được thêm nhiều thành công quan trọng nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng và Nhà nước đã tin cậy giao phó. Tôi xin nêu một số việc cần tập trung trong thời gian tới:

Một là, trong triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình, cần tiếp tục quán triệt, bám sát và thực hiện nghiêm túc chủ trương đường lối đối ngoại của Đảng được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội XII và Đề án tổng thể đã được Bộ Chính trị phê duyệt.

Hai là, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến nhanh chóng và phức tạp, có tác động trực tiếp đến các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ và cũng để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả và nâng tầm tham gia của ta vào các hoạt động này, đề nghị các Bộ, Ban, ngành thành viên cần tiếp tục chủ động, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng để đề xuất, tham mưu kịp thời, chính xác cho Đảng và Chính phủ trong triển khai, kể cả trên thực địa lẫn việc từng bước tham gia hoạch định chính sách của Liên hợp quốc. “Phối hợp chặt chẽ, chủ động tích cực, hiệp đồng tác chiến” là một trong những yếu tố then chốt làm nên thành công của Tổ Công tác thời gian qua. Và đây cũng chính là yếu tố để duy trì thành quả và phát huy thành công hơn nữa của Tổ công tác trong thời gian tới.

Ba là, trên cơ sở Đề án tổng thể, chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ, tôi đề nghị sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý, cơ chế phối hợp, kiện toàn tổ chức bộ máy cũng như quy trình xin ý kiến để có thể triển khai nhanh hơn, bài bản hơn các lực lượng tham gia của ta đáp ứng được yêu cầu cấp bách và đòi hỏi của tình hình. Đây cần coi đây là nhiệm vụ ưu tiên trước mắt.

Bốn là, với phương châm, “đóng góp cho hòa bình, an ninh quốc tế cũng sẽ góp phần quan trọng cho bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển của chúng ta”, tôi đề nghị tiếp tục nâng cao trình độ tổ chức, huấn luyện lực lượng, đặc biệt là năng lực chuyên môn, kỹ năng và ngoại ngữ của cán bộ, chiến sỹ để từng bước đảm nhận vai trò lớn hơn và hoàn thành tốt “sứ mệnh cao cả” trong gìn giữ và kiến tạo hòa bình. Tranh thủ tốt các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài, nhất là của LHQ và các đối tác chủ chốt khác.

Nhân dịp năm mới 2018, tôi xin chúc các đ/c Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, các Bộ, Ban, ngành liên quan thành viên Tổ Công tác, các cán bộ, chiến sĩ của Bộ Quốc phòng sức khỏe và thành công.

Xin cảm ơn./.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.