Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Tầm quan trọng của chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc

20:34 | 06/05/2015

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại trong tiệc chiêu đãi do Đại sứ quán Nga, Belarus, Azerbaijan, Armernia, Kazakhstan tổ chức tại Hà Nội ngày 6/5.

Kính thưa các vị Đại sứ,

          Thưa các bạn thân mến,

Thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi xin gửi đến các Ngài Đại sứ, các bạn quốc tế và qua các Ngài Đại sứ đến nhân dân các nước SNG anh em lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Ngày 9/5 mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại với chiến thắng vĩ đại của Hồng quân và nhân dân Liên Xô, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ hai, đem lại nền hòa bình cho toàn thế giới. Chính tinh thần chiến đấu kiên cường đầy quả cảm của Hồng quân và nhân dân Liên Xô đã làm tan rã ước mơ bá chủ thế giới của Hít-le, cứu nhân loại thoát khỏi thảm họa phát xít.

Thắng lợi của Liên Xô và đồng minh trong cuộc chiến tranh đã làm thay đổi căn bản của tình hình thế giới, tạo ra tiền đề quan trọng, đưa thế giới chuyển sang thời kỳ mới. Tại châu Á, châu Phi và Mỹ La tinh đã bùng lên cơn bão táp cách mạng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc khiến thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc bị lung lay và từng bước sụp đổ.

Thế giới đã và sẽ có nhiều thay đổi nhưng Chiến thắng phát xít với vai trò quyết định của Liên Xô sẽ mãi là một chân lý, một trang chói lọi trong lịch sử nhân loại mà không ai có thể phủ nhận được. Tất cả chúng ta có trách nhiệm trân trọng giá trị lịch sử đó cũng như có trách nhiệm tránh cho thế hệ mai sau khỏi thảm họa chiến tranh tái diễn.

Thưa các Quý vị và các bạn,

Việt Nam luôn ghi nhớ rằng con đường thắng lợi của nhân dân Việt Nam có khởi nguồn từ Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Được tiếp sức bởi thắng lợi lịch sử này, nhân dân Việt Nam đã đứng lên giành độc lập dân tộc, thực hiện thành công cuộc cách mạng tháng Tám lịch sử năm 1945, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, bắt đầu một chặng đường lịch sử mới đầy vẻ vang và tự hào của dân tộc Việt Nam.

Nhân dân Việt Nam với lòng biết ơn sâu sắc luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn, vô tư và chí tình của nhân dân Liên Xô đã dành cho chúng tôi trong những năm tháng đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc. Tinh thần quốc tế cao cả và sự ủng hộ mọi mặt của các dân tộc Liên Xô anh em đã góp phần quan trọng để nhân dân Việt Nam viết nên bài ca khải hoàn với đại thắng mùa xuân năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chúng tôi cũng không bao giờ quên sự hỗ trợ to lớn của các nước bạn bè trong công cuộc khôi phục đất nước sau chiến tranh cũng như sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ngày nay.

Thưa các vị khách quý,

Thưa các bạn thân mến,

Ngày nay, phát triển quan hệ với Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Liên bang Nga luôn là một trong những hướng ưu tiên quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Trong giai đoạn lịch sử mới, trên nền tảng của tình hữu nghị đoàn kết, gắn bó, quan hệ giữa Việt Nam và các nước đang không ngừng được tăng cường và củng cố. Quan hệ chính trị có độ tin cậy cao, trao đổi đoàn các cấp diễn ra thường xuyên, hợp tác kinh tế hiệu quả, các bên đang cùng nhau triển khai nhiều dự án quan trọng trong các lĩnh vực thương mại, năng lượng, dầu khí, công nghiệp, khai khoáng… Hợp tác nhân văn không ngừng được mở rộng, góp phần tạo nền tảng xã hội để thúc đẩy quan hệ vững chắc giữa Việt Nam với các nước.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, trong thời gian tới, quan hệ giữa Việt Nam với Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Liên bang Nga sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành công hơn nữa, vì sự phồn vinh của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực và trên thế giới.

Trong không khí long trọng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ngày hôm nay, tôi xin đề nghị nâng cốc:

- Vì một thế giới hòa bình!

- Vì quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Liên bang Nga!

- Chúc các quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

 

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.