Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Báo cáo viên LHQ: Tự do tôn giáo ở Việt Nam được cải thiện

15:25 | 31/07/2014

Báo cáo viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng các điều kiện để thực hành tự do tôn giáo ở Việt Nam đã được cải thiện hơn trong những năm gần đây.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo và tín ngưỡng Heiner Bielefelt. Ảnh: VGP/Hải Minh

Sáng 31/7, Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo và tín ngưỡng Heiner Bielefelt đã chia sẻ với báo chí về những kết quả ban đầu trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 21-31/7 theo lời mời của Chính phủ.

Ông Heiner Bielefelt cho hay trong các cuộc tiếp xúc với đại diện cộng đồng các tôn giáo, ông nhận được những phản hồi tích cực về điều kiện thực hành tự do tôn giáo trong những năm gần đây.

Việt Nam đã phê chuẩn hầu hết các công ước nhân quyền quốc tế, bao gồm Công ước về các quyền dân sự và chính trị, trong đó có Điều 18 về bảo vệ chung tự do tư tưởng, lương tâm, tôn giáo hay tín ngưỡng.

Ông Heiner Bielefelt đánh giá tích cực những thay đổi trong Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Đặc biệt, Điều 24 của Hiến pháp quy định mọi người đều có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Điều đó đồng nghĩa với việc không chỉ có công dân mới được hưởng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo mà đó là quyền của con người, bao gồm cả người nước ngoài ở Việt Nam. Đây là điểm thú vị và là một sự tiến bộ, ông Heiner Bielefelt nhận xét.

Báo cáo viên của LHQ cũng hoan nghênh dự định của Việt Nam trong sửa đổi Pháp lệnh về Tôn giáo và Tín ngưỡng trong năm 2015 và dự kiến thông qua năm 2016.

Ông đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc cải thiện tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam, sự đa dạng, tinh thần hòa hợp và đoàn kết của các tôn giáo tại Việt Nam.

Báo cáo viên Heiner Bielefelt cho biết ông sẽ hoàn thiện báo cáo của mình và xin ý kiến của Chính phủ Việt Nam và sẽ trình lên phiên họp toàn thể của Hội đồng Nhân quyền LHQ vào tháng 3/2015.

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, cả nước hiện có 37 tổ chức tôn giáo đăng ký hoạt động với khoảng 24 triệu tín đồ.

Số lượng các cơ sở đào tạo giáo chức của các tôn giáo khác nhau tăng đáng kể trong thời gian vừa qua với khoảng 45.000 cơ sở đào tạo. Các cộng đồng tôn giáo quyết định những phần chính trong chương trình đào tạo bên cạnh các môn học về lịch sử và luật pháp Việt Nam do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Hải Minh

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.