Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Lãnh đạo Thượng viện Canada đánh giá cao sự kiềm chế của Việt Nam

15:55 | 24/06/2014

Bà Raynell Andreychuck đã ghi nhận và chia sẻ mối quan ngại của Việt Nam về tình hình đang diễn ra ở khu vực, đánh giá cao lập trường và sự kiềm chế của Việt Nam, mong muốn các bên giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình.

Bà Raynell Andreychuck - Chủ tịch Ủy ban
Đối ngoại Thượng viện Canada

Ngày 19/6, Đại sứ  Việt Nam tại Canada Tô Anh Dũng đã gặp bà Raynell Andreychuck, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Canada, thông báo và cập nhật tình hình về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương  981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; cho đây là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; đe dọa hòa bình, an ninh ở khu vực và an toàn tự do hàng hải trên Biển Đông.

Đại sứ  Tô Anh Dũng nhấn mạnh Việt Nam đã hết sức kiềm chế, kiên trì các biện pháp hòa bình nhưng kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động sai trái, rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Đại sứ Tô Anh Dũng đã trao thư của Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam Trần Văn Hằng gửi bà Raynell Andreychuck, trong đó nêu rõ Quốc hội Việt Nam cực lực phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam, xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế; làm tổn hại sâu sắc tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt-Trung.

Đại sứ đề nghị bà Raynell Andreychuck có ý kiến để Thượng viện Canada lên tiếng phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam, qua đó đem lại hòa bình và ổn định ở khu vực. Đại sứ cũng đề nghị bà Raynell Andreychuck với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện, thu xếp để Đại sứ thông tin cập nhật đầy đủ hơn tới Thượng viện Canada về tình hình Biển Đông.

Bà Raynell Andreychuck đã ghi nhận và chia sẻ mối quan ngại của Việt Nam về tình hình đang diễn ra ở khu vực, đánh giá cao lập trường và sự kiềm chế của Việt Nam, mong muốn các bên giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình. Bà Raynell Andreychuck nói sẽ có hình thức phổ biến thông tin và thu xếp để Đại sứ có buổi trao đổi về tình hình khu vực tại Thượng viện Canada vào thời điểm thích hợp.
PV
Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.