Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Thủ tướng: Ngoại giao vươn lên đảm nhiệm tốt nhiều trọng trách quốc tế lớn

14:49 | 27/08/2020

(Chinhphu.vn) - Phát biểu trước 3.000 cán bộ, nhân viên toàn ngành ngoại giao tại lễ kỷ niệm 75 thành lập ngành Ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá ngành Ngoại giao đã đạt được thành tựu quan trọng, đáng tự hào, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập ngành Ngoại giao, diễn ra sáng ngày 27/8. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

      >>> Kỷ niệm 75 năm thành lập ngành ngoại giao Việt Nam

Thủ tướng nhấn mạnh, nền ngoại giao của nước ta đã vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên trực tiếp xây dựng, chỉ đạo và rèn luyện.

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác đối ngoại thể hiện vai trò tiên phong trong củng cố môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thu hút nguồn lực phục vụ phát triển và không ngừng nâng cao vị thế của đất nước.

Nhờ đó, từ một nước bị bao vây cấm vận, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối ngoại rộng mở với 189 quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc; xây dựng được mạng lưới 30 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, trong đó có tất cả các nước lớn, 17/20 nước G20, toàn bộ các nước ASEAN.

Từ một nền kinh tế khép kín, bao cấp, ngành ngoại giao đã góp phần quan trọng trong đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ký kết và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có những FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, toàn diện, cân bằng lợi ích, rất quan trọng cho phát triển như Hiệp định CPTPP, EVFTA.

Chúng ta không những bảo vệ vững chắc Tổ quốc mà còn vươn lên đảm nhiệm tốt nhiều trọng trách quốc tế lớn như Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA). 

Thủ tướng ghi lưu bút sổ truyền thống của Nhà truyền thống Bộ Ngoại giao. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Đặc biệt, trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 ngành ngoại giao đạt các kết quả nổi bật. Bộ Ngoại giao đã phối hợp tổ chức tốt nhiều chuyến bay, kể cả bay vào những vùng dịch nguy hiểm, đón gần 30.000 công dân về nước, hỗ trợ trang thiết bị y tế cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và cho nhiều đối tác nước ngoài, nhất là tại những địa bàn bị dịch nặng nề, đón hàng nghìn chuyên gia, nhà quản lý nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục làm việc.

Chúng ta đã hỗ trợ trang thiết bị y tế do Việt Nam sản xuất cho 49 nước và 2 tổ chức quốc tế, trong đó có nhiều đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, bạn bè truyền thống. Những nghĩa cử cao đẹp đó thể hiện truyền thống nhân văn của người Việt Nam, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Từ tháng 2 đến nay đã có trên 30 hội nghị cấp cao trực tuyến, điện đàm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội nước ta với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế lớn, của ASEAN, Tổ chức Y tế thế giới, Liên Hợp Quốc, G20, Phong trào không liên kết.

Thủ tướng nêu rõ, Bộ Ngoại giao đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước sinh động, góp phần quan trọng để đạt được những thành tích đáng tự hào trên chặng đường 75 năm qua của ngành ngoại giao.

Chủ đề thi đua giai đoạn 2016-2020 của ngành là “Giữ vững môi trường hòa bình, hội nhập quốc tế hiệu quả, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã gắn công tác thi đua khen thưởng với nhiệm vụ chính trị, đưa phong trào thi đua trở thành một phương cách lãnh đạo, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

“Những thành tích mà các đồng chí đạt được chính là những bông hoa tươi sắc, góp phần làm rạng rỡ thêm vườn hoa thi đua yêu nước của cả nước ta”, Thủ tướng nói. Sau 75 năm thành lập nước, gần 35 năm đổi mới, hội nhập quốc tế, ngành ngoại giao đã có quyền tự hào về thành tích đã đạt được nhưng không được chủ quan tự mãn vì chặng đường phía trước còn dài, nhiều khó khăn./.

Hải Minh

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.