Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phó Thủ tướng chia sẻ với cử tri thành tựu đối ngoại năm 2013

14:29 | 04/12/2013

(Chinhphu.vn) – Trong buổi tiếp xúc cử tri thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) sáng 4/12, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định quan hệ đối ngoại của nước ta trong năm 2013 tiếp tục được mở rộng và phát triển, đi vào chiều sâu, nhất là với các nước lớn.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri. Ảnh VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, về quan hệ song phương, đã có nhiều chuyến thăm lẫn nhau giữa Việt Nam và các nước lớn, trong đó phải kể đến chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin (chỉ trong 12 tiếng đồng hồ nhưng đạt kết quả cao); Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm Việt Nam sau 5 năm; Thủ tướng Nhật Bản chọn điểm dừng chân trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên ngay sau khi đắc cử; Tổng thống Hàn Quốc cũng đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên trong chuyến công du Đông Nam Á.

Trong khi đó, Tổng Bí Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm châu Âu, Italy, Vương quốc Anh và Ấn Độ; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Mỹ và Trung Quốc; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Pháp.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết Việt Nam hoàn thành việc xác lập quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với tất cả các nước lớn, trở thành quốc gia Đông Nam Á duy nhất xác lập quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện với các nước lớn trên thế giới.

Năm qua, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với 5 nước gồm Pháp, Italy, Singapore, Thái Lan và Indonesia, đưa tổng số quan hệ đối tác chiến lược lên con số 14; xác lập quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ và Đan Mạch.

Trên diễn đàn đa phương, Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò, đóng góp tích cực của mình. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đã đưa ra những tuyên bố được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, trong đó phải kể đến thông điệp xây dựng lòng tin chiến lược mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần đầu đề cập tại Đối thoại Shangri-La; tuyên bố tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao đổi với cử tri thành phố Hạ Long. Ảnh VGP/Hải Minh

Việt Nam lần đầu tiên giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, trúng cử lần đầu tiên với phiếu số cao vào Hội đồng Nhân quyền LHQ. Những sự kiện này vừa thể hiện chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với vấn đề nhân quyền, đồng thời cho thấy vị thế và uy tín cao của Việt Nam.

Trong lĩnh vực kinh tế, Việt Nam đẩy mạnh đàm phán các hiệp định thương mại tự do, lần đầu tiên triển khai đàm phán 6 hiệp định thương mại tự do lớn; đã tổng kết 5 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, 25 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI và đề ra định hướng cho giai đoạn tới.

Về biên giới lãnh thổ, Việt Nam hoàn thành tôn tạo 100% mốc giới với Lào, đạt kết quả tích cực về phân giới, cắm mốc biên giới đất liền với Campuchia; bắt đầu thảo luận vấn đề giao thông cửa sông Bắc Luân với Trung Quốc.

Về vấn đề Biển Đông, Việt Nam phối hợp, tăng cường đoàn kết ASEAN và cùng với ASEAN, Trung Quốc bắt đầu tham vấn về Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông.

Hải Minh

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.