Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Angola

19:25 | 23/11/2020

(Chinhphu.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Angola, chiều ngày 23/11 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Angola Téte António để trao đổi về hợp tác song phương và phối hợp trên các diễn đàn đa phương.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Angola Téte António - Ảnh: VGP/Hải Minh

 
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống đã gắn kết Việt Nam và Angola trong suốt 45 năm qua trên các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội cũng như đối ngoại nhân dân.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ Việt Nam tự hào là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận nền độc lập và thiết lập quan hệ ngoại giao với Angola cách đây 45 năm. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chúc mừng những thành tựu hòa giải dân tộc, ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội cũng như chia sẻ những nỗ lực ứng phó với dịch bệnh của Angola trong thời gian qua.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Angola Téte António bày tỏ ngưỡng mộ trước những thành tựu phát triển Việt Nam đạt được trong những thập kỷ qua, coi Việt Nam là hình mẫu, truyền cảm hứng cho Angola trong phát triển, đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Hai bên nhất trí cho rằng quan hệ giữa Việt Nam và Angola thời gian qua có những bước phát triển đáng khích lệ, nhưng còn rất khiêm tốn so với quan hệ chính trị tốt đẹp cũng như tiềm năng và nhu cầu của mỗi bên. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước khẳng định hai nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ chính trị-ngoại giao, đồng thời tăng cường và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khác, nhất là thương mại, đầu tư, nông nghiệp, y tế, giáo dục... 

Về hợp tác trên các diễn đàn đa phương, hai bên bày tỏ hài lòng và cam kết tiếp tục tích cực phối hợp và ủng hộ lẫn nhau, nhất là tại Liên Hợp Quốc... Nhân dịp này, hai bên cũng chia sẻ về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm./.

Hải An

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.