Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Triển lãm “Phụ nữ Việt Nam chung tay vì sự an toàn trên những miền đất Việt”

18:45 | 07/12/2020

(Chinhphu.vn) - Tối ngày 7/12, tại Hà Nội, bên lề Hội nghị quốc tế “tăng cường vai trò của phụ nữ trong xây dựng và củng cố hòa bình: Từ cam kết tới kết quả”, Bộ Ngoại giao tổ chức Triển lãm “Phụ nữ Việt Nam chung tay vì sự an toàn trên những miền đất Việt” nhằm giới thiệu vai trò đặc biệt của phụ nữ Việt Nam, vừa là nạn nhân, đồng thời cũng là lực lượng tích cực tham gia, đạt nhiều kết quả đáng tôn vinh trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Triển lãm trưng bày các tác phẩm ảnh về công tác khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam và đề cao vai trò liên quan của phụ nữ, hiện vật và thực hiện mô phỏng hoạt động rà phá bom mìn của Nhóm Cố vấn về bom mìn tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Hải Minh

Tham dự triển lãm có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, đại diện Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, đại diện các bộ, ngành, cơ quan tổ chức ở Trung ương, địa phương, các đoàn ngoại giao tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng  Ngoại giao Lê Hoài Trung nhấn manh, Việt Nam là một quốc gia chịu hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn tấn bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.

Việc một quả bom lớn nặng hơn 300kg được phát hiện ngay tại trung tâm thành phố Hà Nội 10 ngày trước một lần nữa nhắc nhở chúng ta rằng dù đất nước đã trải qua nhiều thập kỷ hòa bình, các nguy cơ bom mìn vẫn hiện hữu trên toàn bộ 63/63 tỉnh, thành trong cả nước, đe dọa an toàn của người dân cũng như cản trở các nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Thứ trưởng Lê Hoài Trung, trên thế giới hiện có hơn 60 quốc gia cũng đang phải đối mặt với các thách thức nghiêm trọng do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Vì vậy, khắc phục hậu quả bom mìn, nhất là trong môi trường hậu xung đột, là một chủ đề ưu tiên của Việt Nam khi đảm nhiệm cương vị ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, với mong muốn của Việt Nam là chia sẻ kinh nghiệm quốc gia và đóng góp cho các nỗ lực quốc tế trong lĩnh vực này, vì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho rằng, khắc phục hậu quả bom mìn không chỉ cần đến sự kết hợp của cả nỗ lực quốc gia và hợp tác quốc tế, mà còn đòi hỏi sự tham gia của mọi lực lượng trong xã hội, mà theo kinh nghiệm của nhiều nước trong đó có Việt Nam, phụ nữ đã và đang có những đóng góp hết sức quan trọng.

Triển lãm trưng bày các tác phẩm ảnh về công tác khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam và đề cao vai trò liên quan của phụ nữ, hiện vật và thực hiện mô phỏng hoạt động rà phá bom mìn của Nhóm Cố vấn về bom mìn tại Việt Nam; trình chiếu phim thực tế ảo về tai nạn bom mìn, là chương trình kết hợp ảnh và video thực tế ảo (virtual reality – VR) do Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế hỗ trợ thực hiện về tai nạn bom mìn nhằm khắc họa những thách thức do tình hình ô nhiễm bom mìn, ảnh hưởng của bom mìn còn sót lại đối với phát triển kinh tế - xã hội, các nỗ lực ở cấp quốc gia và trong hợp tác quốc tế về rà phá, hỗ trợ nạn nhân, giáo dục về nguy cơ bom mìn và kết quả đạt được.|

Mỗi bức ảnh không chỉ là một khoảnh khắc đáng trân quý mà còn ẩn trong đó câu chuyện về cuộc đời của những nạn nhân bom mìn, những tấm gương phụ nữ quả cảm không quản hiểm nguy, và hơn hết, còn là những hi vọng và sự hồi sinh từng ngày trên những mảnh đất từng một thời là nỗi ám ảnh chết chóc. 

Triển lãm nhằm thu hút quan tâm và nguồn lực quốc tế cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam, đề cao vai trò liên quan của phụ nữ và tạo đà cho việc thúc đẩy vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn phục vụ tái thiết hậu xung đột tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng 4/2021 khi Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an lần thứ hai.

Hải Minh
Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.