Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Việt Nam góp phần củng cố cơ chế hợp tác kinh tế châu Á-TBD

17:09 | 15/11/2013

(Chinhphu.vn) - Sáng 15/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị “APEC trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương của thế kỷ 21” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Cơ quan Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh TTXVN

Đây là Hội nghị quan trọng nhất về Diễn đàn APEC do Việt Nam tổ chức trong năm nay, đúng vào dịp kỷ niệm 15 năm Việt Nam tham gia APEC (15/11/1998-15/11/2013).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, Hội nghị diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực cũng như APEC.

Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, bức tranh toàn cảnh kinh tế-chính trị ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới đang có nhiều thay đổi sâu sắc, mang tính bước ngoặt. Khu vực đang đứng trước những vận hội mới đan xen với các thách thức to lớn... Trong xu hướng đó, APEC đang có những cơ hội để gia tăng tiềm lực và vị thế, song cũng đứng trước không ít thách thức, nhất là những hạn chế trong việc triển khai các Mục tiêu Bogor, tốc độ cải cách, nội hàm hợp tác và tầm đóng góp trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Phó Thủ tướng cho rằng các thành viên APEC đang cùng chia sẻ nhiều lợi ích và trách nhiệm chung to lớn. Đó là việc hỗ trợ các nền kinh tế thành viên phục hồi và phát triển, duy trì vai trò đầu tầu của khu vực trong nền kinh tế toàn cầu, duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Về Việt Nam quyết định tham gia Diễn đàn APEC cách đây 15 năm, Phó Thủ tướng khẳng định đây là bước triển khai quan trọng chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Trong thời kỳ chiến lược mới hiện nay, châu Á-Thái Bình Dương nói chung và Diễn đàn APEC nói riêng càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam. Định hướng chính sách lớn của Việt Nam là góp phần củng cố các cơ chế hợp tác, liên kết kinh tế đa tầng nấc ở châu Á-Thái Bình Dương, từ tiểu vùng đến xây dựng Cộng đồng ASEAN, Diễn đàn APEC và cả khu vực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh TTXVN

Tại Phiên thảo luận về cục diện khu vực châu Á-Thái Bình Dương thế kỷ 21 – chương trình nghị sự tương lai của diễn đàn APEC, các đại biểu đều khẳng định, bước sang thập niên thứ hai của thế kỷ 21, APEC tiếp tục là cơ chế hợp tác kinh tế quan trọng. Tuy nhiên cần tiếp tục cải cách nội dung hợp tác, cách thức hoạt động để phù hợp với tình hình mới.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá 15 năm tham gia APEC của Việt Nam. Các thành viên APEC đánh giá cao vai trò, sự tham gia, đóng góp chủ động, tích cực và hiệu quả của Việt Nam trong APEC cũng như tại các cơ chế liên kết kinh tế khu vực.

Hội nghị cũng đưa ra nhiều đề xuất nhằm tăng cường hơn nữa sự tham gia và đóng góp của Việt Nam đối với APEC trong giai đoạn đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện, đồng thời tận dụng tốt hơn những cơ hội của hợp tác APEC cho phát triển kinh tế đất nước và cho các doanh nghiệp.

Hội nghị “APEC trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương của thế kỷ 21” thành công tốt đẹp, được các thành viên APEC và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Hội nghị đã khẳng định mạnh mẽ chính sách coi trọng các cơ chế liên kết kinh tế khu vực của Việt Nam cũng như cam kết của Việt Nam tiếp tục cùng Cộng đồng ASEAN, các thành viên APEC thúc đẩy sự tăng trưởng năng động và liên kết kinh tế khu vực, vì một châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, tự cường và ngày càng gắn kết.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.