Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, XIV, XV (từ 14/11/2013 đến 5/1/2023)

Phát biểu của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế về vai trò của Phụ nữ trong xây dựng và củng cố hòa bình

22:43 | 07/12/2020

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế với chủ đề "Tăng cường vai trò của phụ nữ trong xây dựng và củng cố hòa bình: Từ cam kết tới kết quả", diễn ra tại Hà Nội ngày 7/12/2020.

Thưa đồng chí Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam,

Thưa các vị Bộ trưởng và các vị khách quý,

Tôi hết sức vui mừng chào đón và chân thành cảm ơn sự hiện diện của tất cả các quý vị đại biểu cùng các vị khách quý tại Hội nghị ngày hôm nay.

Dù gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và khác biệt múi giờ, sự tham gia đông đảo của quý vị tại Hội nghị này cho thấy cam kết mạnh mẽ của chúng ta đối với chương trình nghị sự toàn cầu về “Phụ nữ, hòa bình và an ninh” nói riêng và các nỗ lực vì hòa bình, an ninh và phát triển nói chung.

Thưa Quý vị,

Hội nghị lần này có chủ đề: “Tăng cường vai trò của phụ nữ trong xây dựng và củng cố hòa bình: Từ cam kết tới kết quả”.

Hội nghị được tổ chức vào một thời điểm rất đặc biệt và ý nghĩa.

Năm 2020 đánh dấu 75 năm thành lập Liên hợp quốc, vừa là dịp kỷ niệm sự ra đời của hàng loạt văn kiện quốc tế quan trọng về bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ như Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ năm 1979, Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh năm 1995.

Và đặc biệt là năm nay cũng đánh dấu tròn hai thập kỷ kể từ khi vấn đề “Phụ nữ, hòa bình và an ninh” trở thành một chương trình nghị sự toàn cầu, đặt nền móng bởi Nghị quyết 1325 được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua vào năm 2000.

Chặng đường đi từ ý chí đến hành động không hề dễ dàng.

Nhưng với nỗ lực của cả cộng đồng quốc tế, bằng bản lĩnh, ý chí và khát khao đóng góp của chính người phụ nữ, vai trò và đóng góp của các chị trong xây dựng và củng cố hòa bình ngày càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Trên khắp các châu lục, phụ nữ tiếp tục khẳng định mạnh mẽ vai trò của mình trong ngăn ngừa, giải quyết và tái thiết hậu xung đột; tham gia tích cực trong thiết lập, gìn giữ và kiến tạo hòa bình; đi đầu trong định hướng, thúc đẩy phát triển và tiến bộ xã hội.

Tại Hội đồng Bảo an, Phụ nữ, hòa bình và an ninh” không chỉ trở thành một trọng tâm trong chương trình nghị sự với 10 Nghị quyết liên quan được thông qua kể từ năm 2000, mà còn được được lồng ghép trong hầu hết các văn kiện của Hội đồng Bảo an.

Song đáng tiếc, chúng ta vẫn phải chứng kiến nhiều thách thức hiện hữu.

Nhiều quốc gia, khu vực vẫn lâm vào hoàn cảnh chiến tranh, xung đột, đói nghèo và dịch bệnh.

Bạo lực về giới tiếp tục là vấn nạn.

Sinh mạng và phẩm giá của phụ nữ còn bị đe dọa.

Nhiều bé gái không được tới trường.

Người phụ nữ còn phải đối mặt với nhiều rào cản về chính trị, kinh tế và văn hóa, thiếu sự hỗ trợ cần thiết để phát huy đầy đủ vai trò hoặc thậm chí bị gạt ra bên lề sự phát triển của xã hội.

Đại dịch COVID-19 đang đe doạ những tiến bộ trong thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững, tước đi những nguồn lực dành cho việc bảo vệ và thúc đẩy quyền của phụ nữ trên toàn cầu.

Chính vì vậy, thông qua Hội nghị này, Việt Nam mong muốn cộng đồng quốc tế tiếp tục khẳng định cam kết thúc đẩy bình đẳng giới, đề ra các biện pháp và thu hút các nguồn lực cần thiết để tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia thiết thực hơn nữa trong xây dựng, củng cố hòa bình và an ninh.

Tôi đề nghị Hội nghị của chúng ta tập trung thảo luận về những gì đã đạt được trong triển khai chương trình nghị sự toàn cầu về “Phụ nữ, hòa bình và an ninh” trong 20 năm qua; kiểm điểm tình hình thực hiện Nghị quyết 1325 và các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an; đánh giá những khó khăn, thách thức gặp phải. 

Tôi cũng đề nghị quý vị đại biểu chia sẻ những kinh nghiệm và thực tiễn tốt; tìm ra cách tiếp cận mới cũng như khẳng định cam kết trong phối hợp, định hướng chính sách và hành động liên quan trong thời gian tới.

Thưa Quý vị,

Việt Nam là quốc gia từng trải qua nhiều đau thương của chiến tranh để giành lấy hòa bình và độc lập, vượt qua nhiều gian khó để tái thiết và phát triển thành công.

Trong tiến trình lịch sử đó có sự hi sinh và đóng góp vô cùng to lớn của nhiều thế hệ phụ nữ Việt Nam.

Vì vậy, Việt Nam coi thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường vai trò, đóng góp của phụ nữ trong xây dựng hòa bình là những ưu tiên chính sách quan trọng cả ở trong nước và trên trường quốc tế, đặc biệt là tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc và ASEAN.

Bằng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, hệ thống chính sách, pháp luật của Việt Nam về bình đẳng giới đang ngày được hoàn thiện, bảo đảm quyền, lợi ích và vai trò của người phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Việt Nam là nước đã sớm phê chuẩn và nội luật hóa các quy định của Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ năm 1979.

Việt Nam cũng đã nỗ lực triển khai Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh, thực hiện thành công nhiều Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ và Mục tiêu Phát triển bền vững, trong đó có các mục tiêu về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Trên cương vị Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam đã cùng các nước xây dựng và thúc đẩy Nghị quyết 1889 năm 2009 của Hội đồng Bảo an về vai trò của phụ nữ sau xung đột và sẽ tiếp tục thúc đẩy vấn đề “Phụ nữ, hòa bình và an ninh” trong nhiệm kỳ 2020-2021.

Các nữ chiến sĩ Việt Nam đã hiện diện, và sẽ còn hiện diện nhiều hơn nữa, trong màu áo của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Thưa Quý vị,

Trên khắp thế giới, phụ nữ đã, đang và sẽ tiếp tục cống hiến để tạo ra những thay đổi to lớn.

Chúng ta thấy ở các chị sức mạnh của tinh thần quả cảm, sự dấn thân và niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn cho các thế hệ mai sau.

Với hành trang ấy, tôi tin tưởng chắc chắn rằng Hội nghị của chúng ta sẽ thành công tốt đẹp.

Xin chúc quý vị sức khỏe và hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Bài phát biểu
Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực tại Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

15:51 | 25/02/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Hội nghị quốc tế "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế", diễn ra tại Hà Nội ngày 25/2/2022.

Các nguồn khác
Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Những bài học quý từ thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020

19:02 | 11/12/2020

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta đã có những đóng góp quan trọng, trưởng thành vượt bậc và hiện đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt, dẫn dắt, xây dựng và xác định các luật chơi trong ASEAN và khu vực”.